เมื่อผมโดนธุรกิจเครือข่ายล้างสมอง



มีคนบอกว่า ธุรกิจเครือข่ายหลอกลวง มันเป็นธุรกิจล้างสมอง ผมก็ว่าใช่นะล้างสมองจริง แต่หลอกลวงไหม ผมว่าไม่ใช่ เพราะที่หลอกลวงจริง ๆ คือแชร์ลูกโซ่ ไม่ใช่ธุรกิจเครือข่าย บางทีรูปแบบอาจคล้ายธุรกิจเครือข่าย แต่เนื้อแท้จริง ๆ มันคือแชร์ลูกโซ่ ถ้าคุณศึกษาดี ๆ จะเข้าใจเอง


ส่วนที่บอกว่ามันเป็นธุรกิจล้างสมอง ผมก็ว่าใช่ เพราะธุรกิจเครือข่ายทำให้คนอยากรวย อยากมีรายได้ แต่...มันผิดเหรอครับ ถ้าเราอยากรวย มันผิดเหรอครับถ้าเราอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ผิดถูกไหมครับ ถ้าเลือกได้ทุกคนก็อยากรวย อยากมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกันทั้งนั้น ไม่มีใครอยากอยู่แบบหาเช้ากันค่ำ เงินเดือนไม่พอใช้ จะกินของดี ๆ ก็ต้องรอเงินเดือน ซื้อของดี ๆ ก็ต้องรอเงินเดือน ไม่มีใครอยากอยู่แบบนี้หรอกครับ 


ธุรกิจเครือข่ายเค้าไม่ได้แค่ล้างสมองอย่างเดียว เค้ายังสร้างโอกาสให้เราด้วย  ให้โอกาสเราในการทำธุรกิจด้วยเงินลงทุนต่ำ ให้โอกาสในการสร้างรายได้จากธุรกิจ ให้โอกาสในการทำให้ชีวิตเราดีขึ้น แล้วแบบนี้ธุรกิจเครือข่ายมันมีส่วนให้ที่มันไม่ดีครับ


โอเค ถ้าธุรกิจเครือข่ายคือโอกาสทางธุรกิจที่ดี ทำไม...ฉันทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ไม่เห็นจะรวยเลย คืองี้ครับ การเล่นหุ้นทำให้คนรวยได้ถูกต้องไหมครับ แล้วคุณคิดว่าคนเล่นหุ้นรวยเหมือนกันหมดทุกคนไหมครับ บางคนมีกำไร บางคนขาดทุนก็มี และคนส่วนใหญ่ขาดทุนในตลาดหุ่นครับ คนที่รวยในตลาดหุ่นมีนิดเดียวครับ สรุปเล่นหุ่นดีหรือไม่ดีครับ


ธุรกิจเครือข่ายก็เหมือนกัน การที่ทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ได้แปลว่าสิ่งนั้นไม่ดีเสมอไป การประสบความสำเร็จ มันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มันก็ไม่ได้ยากจนไม่มีใครทำได้เลย ธุรกิจเครือข่ายมีคนประสบความความสำเร็จไหม มีครับ มีคนประสบความสำเร็จ มีรายได้จริง แต่สำคัญมันไม่ได้อยู่ตรงนั้นครับ


มันอยู่ตรงที่ ถ้าเราอยากประสบความความสำเร็จเหมือนเค้า อยากมีรายได้เหมือนเค้า เราต้องทำให้ได้แบบเค้า ทุ่นเทให้ได้แบบเค้า อยากสำเร็จต้องทำตัวให้เหมือนกับคนที่เค้าประสบความสำเร็จครับ เพราะความสำเร็จมีไว้สำหรับคนที่คู่ควร