แชร์ลูกโซ่ กับ ธุรกิจเครือข่าย ต่างกันจริงเหรอ...?



แชร์ลูกโซ่กับธุรกิจเครือข่าย มีอะไรบ้างที่แตกต่างกัน หรือว่าจริง ๆ มันก็คือธุรกิจเดียวกัน สับสนไหมครับ คนนั้นก็พูดแบบนั้น คนนี้ก็พูดแบบนี้ ไม่รู้อะไรจริง อะไรไม่จริง เอาเป็นว่าลองอ่านที่ผมเขียน แล้วคุณก็ตัดสินใจเองดีกว่าครับ


แชร์ลูกโซ่ เป็นธุรกิจผิดกฎหมาย มีลักษณะระดมทุนจากสมาชิก ชวนให้สมาชิกเอาเงินมาลงทุน โดยอ้างว่าจะเอาไปลงทุนกับอะไรบางอย่าง เมื่อได้กำไรก็จะเอามาจ่ายผลตอบแทนให้สมาชิก แต่ความจริง เงินที่เอามาจ่ายให้สมาชิก ไม่ได้มาจากการลงทุน แต่มาจากเงินลงทุนของสมาชิกคนใหม่ พูดให้เข้าใจง่าย คือเอาเงินคนใหม่มาจ่ายให้คนเก่า


ส่วนธุรกิจเครือข่าย คือรูปแบบนึงในการกระจายสินค้าของบริษัทโดยอาศัยผู้บริโภค เมื่อก่อนจะต้องกระจายสินค้าผ่านพ่อค้าคนกลาง แต่ธุรกิจเครือข่าย ตัดพ่อค้าคนกลาง แล้วให้ผู้บริโภคเข้ามากระจายสินค้าโดยใช้วิธีแบบการตลาดแบบปากต่อปาก เช่น ใช้ดีแล้วบอกต่อ แนะนำให้ผู้คนเข้ามาใช้สินค้าในธุรกิจที่ตนเองเป็นสมาชิก


ส่วนรายได้มาจากการซื้อสินค้าของคนที่เราแนะนำมาหรือใครก็ได้ที่อยู่ในเครือข่ายของเรา ยกตัวอย่างเช่น ผมแนะนำนาย A นาย A ไปแนะนำนาย B นาย B ไปแนะนำนาย C เมื่อทั้ง A B และ C เข้าไปซื้อสินค้า บริษัทก็จะจ่ายเงินให้ ตามเงื่อนไขของแผนธุรกิจ


ตามตัวอย่างจะเห็นว่านาย B และ C ผมไม่ได้แนะนำ และเป็นใครก็ไม่รู้ แต่เค้าอยู่ในเครือข่ายของผม เมื่อเค้าซื้อสินค้า ผมจึงมีรายได้เกิดขึ้น นี่แหละข้อดีของระบบเครือข่าย และที่สำคัญธุรกิจเครือข่ายจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายครับ


อธิบายถึงตรงนี้ จะเห็นว่ามี 3 จุดที่แตกต่างกันระหว่างธุรกิจเครือข่ายกับแชร์ลูกโซ่ จุดแรกคือเรื่องของกฎหมาย จุดที่สองคือเหตุผลในการหาสมาชิก จุดที่สามคือที่มาของรายได้ แชร์ลูกโซ่หาสมาชิกเพื่อชวนให้ลงทุน แล้วเอาเงินลงทุนไปจ่ายให้สมาชิกคนเก่า ส่วนธุรกิจเครือข่ายหาสมาชิกสร้างเครือข่ายผู้บริโภค เมื่อมีการซื้อสินค้าเกิดขึ้น บริษัทก็จะจ่ายค่าตอบแทนให้ในฐานะที่คุณคือเจ้าของเครือข่าย นี่แหละครับ คือความต่าง