แฉความจริง แชร์ลูกโซ่ จะได้ไม่โดนหลอกเหมือนผม


ผมเป็นคนนึงนะครับที่เดยโดนแชร์ลูกโซ่หลอก แต่มันนานมากแล้วจำไม่ได้แล้วว่าชื่ออะไร บทความนี้เลยอยากจะแชร์เพื่อทุกท่านจะได้ไม่โดนเหมือนผม แชร์ลูกโซ่คือการระดมทุน ด้วยวิธีการเชิญชวนผู้คนให้เข้ามาลงทุน โดยอ้างว่าจะนำเงินไปลงทุนกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วนำผลกำไรมาจ่ายคืนให้ผู้ลงทุนหรือสมาชิก และสิ่งที่ทำให้ผู้คนหลงเข้าไปในแชร์ลูกโซ่ก็คือ การพูดชักจูงใจด้วยผลประโยชน์ตอบแทนที่สูง





แล้วทำไมคนถึงเชื่อว่าแชร์ลูกโซ่จ่ายเงินจริง...?
ก็เพราะว่าเค้าจ่ายจริง ๆ และเมื่อผู้ลงทุนเห็นว่าได้เงินจริง คุ้มค่า ก็ไม่แปลกที่อยากจะได้มากขึ้น ก็เลยลงทุนเพิ่ม จึงทำให้เสียเงินมากขึ้นไปอีก แต่ที่ผมบอกว่ามันได้เงินจริง นั่นมันแค่ช่วงเริ่มต้นของแชร์ลูกโซ่ครับ เพราะเมื่อถึงระยะเวลาที่เริ่มอิ่มตัว เค้าจะไม่จ่าย แล้วก็หอบเอาเงินหนีไปเลย


แล้วทำไมแชร์ลูกโซ่ถึงไม่จ่ายเงินต่อ...?
แชร์ลูกโซ่คือการระดมทุน คือการชักชวนผู้คนให้เข้ามาร่วมลงทุน โดยจะนำเงินลงทุนที่ได้ ไปลงทุนในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อันนี้มันไม่จริง เป็นแค่การชักชวนให้มีคนเข้ามาลงทุนเยอะ ๆ แต่ความจริงคือ นำเงินจากการลงทุนของคนใหม่ เอาไปแบ่งจ่ายให้คนเก่า ผมถึงบอกไงครับ ว่าเค้าได้เงินจริง แต่แค่ช่วงเริ่มต้นของแชร์ลูกโซ่หรือแค่ช่วงที่ยังมีคนใหม่ ๆ เข้ามาลงทุนอยู่ สรุปคือ นำเงินลงทุนของคนใหม่ มาแบ่งจ่ายให้คนเก่า และเมื่อไม่มีคนลงทุนเพิ่ม ก็ไม่มีเงินมาจ่าย เมื่อไม่มีเงินจ่าย ก็ต้องปิดบริษัท หอบเงินลงทุนของสมาชิกหนี มันจึงเกิดเป็นข่าวที่เราได้เห็นตามสื่อนั่นแหละครับ


แล้วเราจะสังเกตได้อย่างไร ว่านี่คือแชร์ลูกโซ่
               1 ไม่มีสินค้าและบริการ เป็นเพียงการพูดขึ้นมาลอย ๆ เพื่อจูงใจให้คนเข้ามาลงทุน เช่นบอกว่าเอาเงินไปลงทุนน้ำมัน แต่จริง ๆ แล้วเอาไปจ่ายให้สมาชิก
               2 ที่มาของรายได้ เพราะแชร์ลูกโซ่ มีรายได้จากเงินลงทุนของสมาชิก แล้วก็นำเงินลงทุนส่วนนี้มาแบ่งจ่ายให้กับสมาชิกอีกที
               3 ไม่มีตัวตน ประวัติบริษัทไม่มีที่มาที่ไป ที่อยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง ร่วมความแล้วก็คือขาดความน่าเชื่อถือ ยกตัวอย่าง บริษัทที่มีประวัติชัดเจน มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง กับ บริษัทที่ไม่มีประวัติที่มาที่ไป แถมเช่าตึกคนอื่นทำสำนักงาน คุณคิดว่าแบบไหนน่าเชื่อถือกว่ากัน แบบไหนที่คุณอยากลงทุนด้วย
               4 แชร์ลูกโซ่เป็นธุรกิจผิดกฎหมาย จึงไม่สามารถจดทะเบียนกับ สคบ ได้ ซึ่งแตกต่างจากขายตรงและการตลาดแบบตรง(ธุรกิจเครือข่าย)
               5 คือการการันตีผลตอบแทนที่สูงมาก จากการลงทุนแค่ระยะสั้น ๆ ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ นอกซะจากว่าคุณจะเอาเงินไปเล่นหุ้น



                5 ข้อที่ผมนำมาแบ่งปันในบทความนี้ ไม่ได้หมายความว่า คุณจะรอดจากแชร์ลูกโซ่ร้อยเปอร์เซ็นนะครับ โลกนี้มันพัฒนาอยู่ตลอดเวลา แชร์ลูกโซ่เองก็เช่นกัน เพราะเพื่อทำให้มันดูคล้ายธุรกิจสีขาวมากขึ้น บางครั้งแชร์ลูกโซ่ก็มีสินค้าเหมือนกัน ซึ่งผมเรียกมันว่าธุรกิจแอบแฝง แต่ท้ายที่สุดแล้ว มันก็ต้องกลับไปเป็นเหมือนเดิม เอาเงินลงทุนของสมาชิก มาจ่ายให้สมาชิก เพราะฉะนั้น ที่มาของรายได้สำคัญมากครับ คุณต้องศึกษาให้ดี


แต่ถ้าแชร์ลูกโซ่มีสินค้า เราจะสังเกตยังไงดี ก็ต้องกลับไปดูว่าสินค้ามันดีจริงไหม ราคาคุ้มค่ากับคุณภาพของสินค้าหรือเปล่า เพราะถ้าของมันไม่ดี แต่ดันเอามาขายแพง ใครจะกลับไปซื้อซ้ำ แล้วถ้าไม่มีสมาชิกซื้อซ้ำ บริษัทจะเอารายได้มาจากไหน สุดท้ายมันก็ต้องกลับไปเป็นแบบเดิม หวังรายได้จากการซื้อสินค้าของสมาชิกใหม่ แล้วก็เอาเงินตรงนี้มาแบ่งจ่ายให้สมาชิกร่ายเก่า เห็มไหมครับเป็นเหมือนเดิมเป๊ะ แค่เปลี่ยนวิธีในการระดมทุนใหม่ เพื่อให้ดูถูกกฏหมายมากขึ้น


สุดท้ายนี้ หวังว่าทุกท่านจะได้ประโยชน์จากบทความนี้นะครับ แล้วถ้าเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ละก็ อย่าลืมช่วยกันแชร์นะครับ ขอบคุณครับ